10 ngày, xử phạt gần 500 học sinh đi xe máy

Admin
Kết quả của việc CSGT mặc thường phục "mật phục" học sinh đi xe máy.

Áo phông, dép tông, xe biển trắng, đó là một vài nét "chấm phá" chân dung các chiến sỹ CSGT Hà Nội mặc thường phục (thuộc tổ chuyên đề của CSGT Hà Nội). Nửa tháng nay, những CSGT này thường "lượn" trên nhiều tuyến đường xung quanh trường học trong chiến dịch "mật phục" học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy. Công việc của họ cũng không phải là khám nghiệm tai nạn, tuần tra dẫn đoàn nữa mà mà alô cho các đồng đội mặc sắc phục quanh các trường học về tuyến đường đi của học sinh tình nghi chưa đủ tuổi lái xe máy.

 

Chiến dịch "mật phục" học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy là chiến dịch đầu tiên Phòng CSGT Hà Nội thực hiện. Từ khi Thông tư 27/2009 của Bộ Công an, cho phép CSGT được hoá trang, mặc thường phục kết hợp với lực lượng tuần tra công khai trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, đã được Giám đốc Công an TP.Hà Nội thông qua, với 17 tổ chuyên đề, mỗi tổ 3 chiến sỹ. Chiến dịch bắt đầu từ 1/9.

 

Thượng tá Đào Vĩnh Thắng, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết, sau 10 ngày, đã có gần 500 học sinh vi phạm bị xử phạt với số tiền phạt là 49 triệu, tạm giữ 101 xe máy, 53 bộ giấy tờ.

 

Mục đích chiến dịch, theo ông Thắng, không phải là phạt mà nhằm răn đe, phối hợp với nhà trường, gia đình để tuyên truyền, nâng cao ý thức cho các em, trước tình trạng vi phạm của học sinh, giới trẻ ngày càng nhiều.

 

Tuy nhiên,"có quá ít phản hồi và hợp tác từ phía nhà trường, gia đình các em vi phạm, dù cho, khi lập biên bản, địa chỉ nhà, lớp, trường đều được chúng tôi ghi lại và gửi thông báo đến từng nhà, từng trường", ông Thắng nói.

 

Nguyên nhân, theo vị này, có thể một phần là do các em sợ bị nhà trường xử lý nên những em không mặc đồng phục khai không đúng, giấu giếm. Hơn nữa, phần lớn các em sinh năm 1994, 1995 nên trong người không có một giấy tờ gì.

 

 

Phần lớn học sinh vi phạm không có giấy tờ gì nên CSGT rất vất vả, phải lúi cúi đọc từng số khung, số máy

Một khó khăn khác, theo ghi nhận thực tế của phóng viên trong những ngày "mật phục" cùng CSGT là, vì các em không có một giấy tờ gì, ngay cả giấy đăng ký xe cũng ít mang theo nên CSGT đã rất mất thời gian, vất vả, lụi cụi đọc từng số khung, số máy xe vi phạm.

 

Hơn nữa, lực lượng CSGT mặc thường phục thường phải "mượn", điều động từ các lực lượng khác như khám nghiệm, tuần tra dẫn đoàn sang kiêm nhiệm nên khung giờ rất eo hẹp, thường là mỗi buổi sáng, từ 6h-7h, trước khi "trả" những chiến sỹ này về đúng nhiệm vụ hàng ngày của họ.

 

 

Theo VNN
autovina