10 dàn âm thanh hàng đầu trên xe hơi

Admin
Danh sách mà Askmen bình chọn gồm những tên tuổi lớn như Bose, Harman, B&W và không thể thiếu Mark Levinson trang bị trên dòng hạng sang cao cấp LS của thương hiệu đang nổi Lexus.

Thưởng thức âm nhạc trên xe hơi không chỉ mang tính giải trí mà đối với những audiophile, đó là cả nghệ thuật. Các hãng xe hơi hạng sang thường kết hợp với những thương hiệu nổi tiếng nhằm tạo nên một hệ thống âm thanh hoàn hảo.

Dưới đây là những dàn âm thanh hàng đầu tại Bắc Mỹ, theo bình chọn của trang web đàn ông Askmen. Có những bộ là thiết bị tiêu chuẩn nhưng cũng có những bộ khách hàng phải trả thêm tiền nếu muốn.

Bose Media System
Trang bị trên: Ferrari 612 Scaglietti

Một vài tín đồ của Ferrari cho rằng hệ thống âm thanh mà hãng này sử dụng gắn liền với động cơ. 612 Scaglietti không có tính năng thể thao như các anh em của nó nhưng Ferrari vẫn trang bị dàn âm của Bose. Thay vì đẹp và hào nhoáng, Bose tập trung rất nhiều cho chất lượng khi nghiên cứu kỹ nội thất của 612 Scaglietti để tạo nên sự hòa hợp hoàn hảo. Bài hát hay nhất với bộ dàn này là The Best của ngôi sao opera Luciano Pavarotti.

Boston Acoustics/Kicker SRT
Trang bị trên: Chrysler 300C/Chrysler 300C SRT8

Chrysler dành sự quan tâm của mình cho tất cả các thế hệ khách hàng mua C300. Nếu tậu phiên bản 300C cao cấp, khách hàng sẽ thấy ngay bộ dàn tùy chọn Boston Acoustics là lựa chọn không thể tốt hơn. Với công suất 368 W, 7 loa và một loa siêu trầm, bộ dàn này đặc biệt thích hợp với bài Aja của Steely Dan. Nếu không thích kiểu âm thanh này, khách hàng có thể chọn bản 300C SRT8 để nghe bài Exclusive của Chris Brown với bộ dàn 13 loa, hệ thống âm thành vòm công suất 322 W và loa siêu trầm 100 W.

Rockford Fosgate Audio System
Trang bị trên: Mitsubishi Lancer Evolution

Có những sự kết hợp tuyệt vời giữa một mẫu xe, dàn âm thanh và giọng ca của ban nhạc. Trong trường hợp này là Mitsubishi Lancer Evolution với dàn Rockford Fosgate và ban nhạc Foo Fighters. Với 9 loa và siêu trầm 10 inch, dàn âm của Rockford Fosgate có công suất 650 W.

THX II Certified Audio System
Trang bị trên: Lincoln MKX

Cảm nhận về dàn âm thanh nhà hát trên chiếc crossover Lincoln MKX không chỉ dựa trên đầu đọc DVD gắn cho hàng ghế sau. Thêm vào đó, khách hàng có thêm tùy chọn THX II Certified Audio System, vốn là một trong những bộ dàn tốt với 14 loa, công suất 600 W và bản nhạc hay nhất là Graduation của Kanye West.

Dynaudio Audio System
Trang bị trên: Volvo S80

Volvo đã bắt tay với Dynaudio để trang bị gói thiết bị ấn tượng trên mẫu xe hạng sang S80 với dàn 12 loa, bộ lọc đi theo từng chiếc và công suất 650 W. Chất lượng âm thanh đồng đều và gần như không phụ thuộc vào vị trí người nghe. Bản nhạc thích hợp nhất trên S80 là Greatest Hits của ABBA.

Bose 5.1 Cabin Surround Sound System
Trang bị trên: Cadillac CTS

Cadillac đã tập trung cho CTS rất nhiều và dàn âm thanh là nơi được hưởng những "đặc ân" đó. Với hệ thống Bose 5.1, 10 loa, bản nhạc hay nhất chơi trên CTS là Synchronicity của Police. Ngoài ra, Bose còn trang bị ổ cứng dung lượng 40 GB.

Harman/Kardon LOGIC7 Digital Surround Sound System
Trang bị trên: Mercedes-Benz CL-Class

Trên Mercedes CL-class, việc cài đặt hệ thống âm thanh được nghiên cứu tỉ mỉ. 14 loa, công suất 600 W được đặt ở những vị trí phù hợp nhất cho ca-bin CL-class. Bản nhạc hay nhất cho dàn Harman Logic7 này là Bản giao hưởng số 5 của Beethoven. Một lưu ý nhỏ là tài xế phải thật cẩn thận khi nghe nhạc trên CL vì họ có thể mất tập trung.

Bowers & Wilkins System
Trang bị trên: Jaguar XF

Sự kết hợp hoàn hảo mà Askmen dành cho các thương hiệu của Anh. Đó là xe Jaguar XF, lắp bộ dàn Bowers & Wilkins và chơi bản Dark Side of the Moon của ban nhạc huyền thoại Pink Floyd. Ngoài thiết kế mới, được phát triển từ dòng S-Type, XF sở hữu dàn âm thanh 14 loa và một loa siêu trầm với công suất 440 W. Kể từ khi Bowers & Wilkins được những tín đồ âm nhạc lựa chọn, những bài cổ đặc biệt thích hợp.

Mark Levinson Reference Surround Sound Audio System
Trang bị trên: Lexus LS

Với tỷ lệ méo âm so với chuẩn dưới 0,1% và 19 loa công suất 450 W, hệ thống âm thanh của Mark Levinson là con bài tủ của dòng Lexus LS. Bản nhạc thích hợp nhất cho dàn cao cấp này là The Four Seasons của Vivaldi. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà Lexus chỉ trang bị đĩa cứng có 8 GB, không đủ để lưu nhiều bài hát hay. 

Bang & Olufsen Advanced Sound System
Trang bị trên: Audi A8

Với quan niệm âm thanh trên xe hơi cũng phải có được sự quan tâm xứng đáng ngang với âm thanh gia đình B&O trang bị tới 14 loa (kể cả 2 loa Lens) cho khoang xe của chiếc A8, mỗi loa đều được đánh riêng bằng một ampli dòng ICEpower với công suất tối đa của ampli lên tới 1.100 W.

Việc dùng các ampli đánh riêng cho từng loa làm cho âm thanh của mỗi loa được hiệu chỉnh rất chính xác, toàn thể hệ thống tạo nên không gian âm thanh sắc nét cân bằng trên các dải. Dù bạn ngồi đâu trong xe thì âm thanh đến tai cũng bình đẳng như nhau bất chấp điều kiện hoạt động như thế nào.

Nguyễn Nghĩa

autovina