10 cách chống ngủ gật khi lái xe

Admin
(Autovina) - 10 cách trong bài viết có thể phần nào tránh được tình trạng ngủ gật khi đang lái xe

Không dễ để có thể chiến thắng được cơn buồn ngủ khi nó ập đến, đặc biệt trong lúc lái xe. Tuy nhiên nếu biết cách, người lái xe vẫn có thể cải thiện tình hình giúp lái xe an toàn hơn. 

cách chống buồn ngủ khi lái xe

Khi cơn buồn ngủ ập đến hãy dừng xe lại và nghỉ ngơi, không nên tiếp tục cố chạy xe (ảnh minh họa)

Nghiên cứu gần đây của Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã cho thấy 20% các vụ tai nạn và 12% các vụ "suýt tai nạn" là do tài xế ngủ gật khi lái xe. Một tài xế bị coi là đang "gà gật" khi anh ta nhắm mắt thay vì chớp mắt, đầu anh ta lắc lư về phía trước rồi gật gù về phía sau và thay vì đảo mắt quan sát đường đi hay nhìn gương, mắt anh ta thường đờ đẫn và chỉ tập chung về một điểm cố định.

Tuy nhiên, khác với quan niệm thường thấy, phần lớn các vụ tai nạn do lái xe buồn ngủ xảy ra vào ban ngày tại các thời điểm giao thông đi lại đông đúc. Những vụ tai nạn xảy ra ban đêm ít hơn nhưng lại thường có hậu quả nặng nề hơn do đi ở tốc độ cao và tài xế chỉ có một mình. Cơ quan này cũng tiến hành thử nghiệm và tìm ra các dấu hiệu nhận biết.

Nguyên nhân của tình trạng buồn ngủ khi lái xe chủ yếu là do thiếu ngủ và mệt mỏi. Bên cạnh đó, việc dùng thuốc chống dị ứng, thuốc cảm cúm cũng dẫn tới tình trạng tài xế lơ đãng, mất tập trung.

cách chống buồn ngủ khi lái xe

Hãy ghi nhớ các cách chống buồn ngủ để không rơi vào tình huống "vừa ngủ vừa lái" hết sức nguy hiểm (ảnh minh họa)

Những cách được tổng hợp dưới đây, có thể giúp các lái xe không rơi vào tình trạng "vừa ngủ vừa lái":

1.Nên dừng xe khi cảm thấy buồn ngủ và uống cà phê hoặc chè để lấy lại sự tỉnh táo.

2.Sau khi uống cà phê hoặc chè khoảng 30 phút mới được tiếp tục lên đường bởi cần có thời gian để nghỉ ngơi và để chất caffein ngấm vào máu.

3.Trước khi lái xe đường trường nên ngủ đủ giấc, ít nhất là 6 tiếng hoặc hơn.

4.Không nên làm việc cả ngày rồi lái xe cả đêm. Nên tranh thủ lái xe những lúc tỉnh táo và nghỉ đêm thay vì lái thông cả ngày lẫn đêm.

5.Nên tránh lái xe vào những thời điểm dễ gây buồn ngủ như giữa trưa và từ giữa đêm đến sáng.

6.Nếu không thể ngủ những thời điểm đó thì hãy tạm dừng vài phút và nghỉ ngơi.

7.Nên tránh ăn các thức ăn nhiều chất carbohydrate nên ăn các thức ăn giàu protein.

8.Nên tránh sử dụng các loại thuốc gây buồn ngủ như thuốc chống dị ứng, thuốc cảm cúm khi định lái xe.

9.Khi lái xe đường trường một mình nên vặn to đài, thỉnh thoảng thay đổi chương trình hoặc thậm chí tự cấu véo mình để chống lại cơn buồn ngủ.

10.Bên cạnh đó nên nghỉ 2h mỗi khi đi được khoảng 150 km đến 300 km. Những lúc nghỉ nên ra khỏi xe, làm vài động tác thể dục nhất là với cổ và vai. Hãy lên lịch trình đi và không nên đi quá 600 km/ngày.